Bò, đi bộ, chạy và bay: 4 giai đoạn phân tích dữ liệu website

Trong khi một số công ty nhanh chóng vượt qua khủng hoảng và tăng trưởng ấn tượng nhờ vào các giải pháp phân tích dữ liệu website thì nhiều công ty vẫn đang loay hoay trong những câu hỏi hơn câu trả lời: Tôi nên thu thập bao nhiêu dữ liệu? Những số liệu nào quan trọng đối với tôi? Làm thế nào để tôi có được khoản đầu tư tốt nhất?

Để không ngập chìm trong thời đại dữ liệu lớn và tìm ra lời giải cho bài toán tăng trưởng, các doanh nghiệp luôn phải ghi nhớ bốn giai đoạn điển hình mà các công ty trải qua khi nhân rộng phân tích dữ liệu website.

Giai đoạn 1: Bò

Mọi quy trình đều có điểm bắt đầu. Và điểm bắt đầu ở giai đoạn khởi đầu nên là những câu hỏi quan trọng về chính công ty của bạn: KPIs hiệu quả là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu? Sự khác biệt giữa các lĩnh vực kinh doanh có thể ảnh hưởng đến thành công của công ty như thế nào?

Hãy đặt các câu hỏi về hoạt động của tất cả bộ phận trong doanh nghiệp. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên trước những hiểu biết và thông tin mà bộ phận vận chuyển hoặc nhóm dịch vụ khách hàng cung cấp để hiểu rõ hơn về hoạt động kinh doanh. Hay như nhóm digital marketing từ dữ liệu nhân khẩu học có thể nghĩ rằng khách hàng mục tiêu là những người tiêu dùng trẻ tuổi. Trong khi những người bán hàng có thể nói với bạn rằng, trên thực tế, hầu hết người mua hàng là cha mẹ của những người trẻ tuổi. Phân tích dữ liệu website đôi khi không kể hết toàn bộ câu chuyện.

Giai đoạn 2: Đi bộ

Tại bước này, bạn hãy xác định công cụ phân tích website và điểm dữ liệu nào là cần thiết để kiểm tra bức tranh toàn cảnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Dưới đây là một số lưu ý khi bạn bắt đầu quá trình này:

  • Các công cụ thu thập dữ liệu rất hữu ích bởi khả năng cung cấp nhiều dữ liệu, nhưng nó lại cung cấp nhiều hơn cái bạn cần. Điều này dẫn đến việc các công ty cố gắng thu thập càng nhiều càng tốt để choáng ngợp trong kết quả và rồi bị tê liệt dữ liệu. Ví dụ: Google Analytics có thể cung cấp dữ liệu về xu hướng trang web, nhưng sẽ là vô nghĩa nếu thông tin không được gắn với câu hỏi kinh doanh. Do đó, bạn cần tìm kiếm các công cụ phù hợp để phản ánh nhu cầu của doanh nghiệp.
  • Hãy dành nhiều thời gian để thu thập tập dữ liệu phong phú trước khi kiểm tra kết quả để tránh sự bất thường hoặc ảnh hưởng từ yếu tố ngoại cảnh đến kết quả của bạn.

Giai đoạn 3: Chạy

Bây giờ đến phần thú vị – lấy những dữ liệu đã thu thập và chạy với nó. Tạo một kế hoạch tổ chức và điều chỉnh dựa trên kết quả hoạt động. Ví dụ: Bạn có thấy rằng kích thước giỏ hàng trung bình để bán tăng lên vào cuối tuần? Nếu vậy, hãy tạo các chiến thuật tiếp thị để thu hút người dùng vào các ngày trong tuần, bao gồm mua 2 tặng 1 hoặc mua hàng với mỗi giá trị 100 $ sẽ nhận được 25 $, hay các phương thức được thiết kế khác để tăng tổng kích thước đơn hàng. Bước tiếp theo của bạn sẽ là bắt đầu một thử nghiệm điều chỉnh mới dựa trên những vấn đề còn tồn tại để xem liệu các chiến thuật này có hiệu quả để tăng doanh số ngày trong tuần hay không. Nếu thử nghiệm cho thấy hiệu quả, vậy thì bạn đã biết các yếu tố kiểm soát doanh nghiệp và điều này cực kỳ có giá trị đối với thành công của một tổ chức.

Điều quan trọng nhất, sau tất cả những thử nghiệm, là bạn có thể đưa ra được những đúc kết. Chẳng hạn, bạn đã tin rằng chương trình khách hàng thân thiết ảnh hưởng đến mức tăng doanh thu trở lại, nhưng hóa ra là không? Điều này có thể có nghĩa là chương trình khách hàng thân thiết của bạn cần được đại tu, hoặc nó không thể là mấu chốt cho các hoạt động tiếp thị.

Giai đoạn 4: Bay

Đây là thời gian để bay lên cao vút. Giờ đây, bạn có thể theo dõi và lập bản đồ trang web của mình một cách chính xác bằng các công cụ và phương pháp bạn đã tìm thấy, vậy thì đã đến lúc phải mở rộng suy nghĩ sang các điểm tiếp xúc khác, mở rộng tệp khách hàng và chiến lược kinh doanh. Hãy tìm những chiến thắng dễ dàng bằng cách bắt đầu với kênh thương mại điện tử hoặc dot-com của chính doanh nghiệp và sử dụng các công cụ dữ liệu mạnh mẽ để tìm hiểu những gì bạn cần trước khi chuyển sang kênh tiếp theo.

Bạn đã sẵn sàng cho thử thách?

Bạn không thể trở thành chuyên gia trong một ngày. Bạn có thể thần tượng những công ty ngoài kia như Amazon và Google, những người dường như biết về bạn trước khi bạn biết chính mình nhưng hãy nhớ rằng họ cũng đã mất rất nhiều năm để có được ngày hôm nay, và mô hình cơ bản của các công ty này đều là thu thập và phân tích dữ liệu. Hãy phát triển quy trình bò, đi bộ, chạy và bay của riêng mình bao gồm nhiều bước bé. Đi từng bước, tận hưởng quá trình, đặt câu hỏi và bạn sẽ đạt được mức độ thành công mong muốn.


Also published on Medium.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

NỔI BẬT

- Advertisment -
error: Content is protected !!