Điểm mấu chốt của công nghệ marketing

Một trong những điểm quan trọng nhất để trở thành chuyên gia truyền thông kỹ thuật số là biết cách đi trước thời đại. Bằng cách áp dụng các xu hướng mới nhất và trở thành người ứng dụng những công nghệ tiếp thị sớm nhất, khi đó các marketer sẽ tạo ra được lợi thế hơn so với đối thủ và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.

Bây giờ, chúng ta hãy nhìn vào tương lai và xem những công nghệ nào sẽ phát triển để giúp các nhà tiếp thị tìm kiếm ra công nghệ sẽ mang đến sự đột phá cho mình. Cùng với VietnamMarTech điểm qua những xu hướng / tương lai của công nghệ marketing.

1) Công nghệ Nhận dạng giọng nói sẽ tốt hơn

Kỷ nguyên mới sẽ chứng kiến ​​những bước tiến đột phá lớn trong việc xử lý ngôn ngữ, học máy, trò chuyện với máy móc và các quy trình dựa trên giọng nói khác sẽ cho phép các công cụ tìm kiếm, trợ lý ảo và công nghệ mới trở nên thông minh hơn, hữu dụng hơn và đáp ứng trải nghiệm tốt hơn theo nhu cầu của người dùng.

Chính điều này đã được bắt đầu nghiên cứu phát triển ứng dụng từ lâu: tính đến năm 2018, hơn một tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày trên Google được thực hiện thông qua nhận dạng giọng nói, sử dụng như là trợ lý ảo cá nhân.

Điều này rất quan trọng vì tìm kiếm giọng nói khác rất nhiều so với các tìm kiếm thông thường thông qua từ khóa mà các công cụ tìm kiếm như Google sẽ phân tích và so sánh với các trang web hiện có  thông qua máy tính hoặc điện thoại di động và khi đó thứ hạng website của bạn phụ thuộc vào tần suất từ khóa mục tiêu được tìm kiếm.

Mặt khác, các trợ lý ảo sử dụng nhận dạng giọng nói sẽ tinh vi hơn rất nhiều. Nó sử dụng các thuật toán khác nhau dựa trên kết quả hành vi trước đó của bạn, các trợ lý ảo này sẽ thu hẹp kết quả tìm kiếm xuống càng ít càng tốt, khiến việc xếp hạng cho loại thuật toán này trở nên quan trọng hơn vì nó làm tăng bộ chuyển đổi (TLB) của khách hàng. Thông qua việc điều chỉnh SEO, phục vụ cho việc tìm kiếm bằng giọng nói này sớm, bạn có thể cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn so với việc đối thủ cùng ngành.

Cách để làm điều này là điều chỉnh phù hợp với cụm từ tìm kiếm của bạn để nghe có vẻ giống đàm thoại hơn; hãy nhớ rằng, mọi người sẽ nói các thuật ngữ bạn sử dụng hàng ngày, thông thường, vì vậy hãy làm cho chúng nghe có vẻ nói và ít giống hơn so với việc nó được viết ra.

Khi ứng dụng công nghệ nhận diện giọng nói, hãy nghĩ về những gì khách hàng của bạn có thể nói thay vì những gì những gì họ sẽ gõ xuống bàn phím. Sẽ là lợi thế hơn khi căn chỉnh nội dung của bạn để giống trò chuyện nhiều hơn.

2) Sự trỗi dậy của CHATBOT

Trong những năm gần đây, Chatbot đã trở nên phổ biến với các hoạt động marketing. Điều này là do chatbot đã giúp nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn bán hàng với khách hàng.

Trong tương lai, các chatbot sẽ ngày càng tinh vi hơn, được lập trình để cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa với từng khách hàng tại bất kỳ thời điểm nào. Khi làm được điều này, Chatbot sẽ được sử dụng nhiều hơn, được tích hợp vào các trang web và ứng dụng nhiều hơn, mang đến kết quả kinh doanh vượt trội hơn.

Lý do Chatbot rất phổ biến là vì nó đáp ứng thách thức lớn nhất của các marketer là thu thập thông tin khách hàng và có thể hành động theo từng nhu cầu mong muốn của khách hàng. Khi khách hàng đặt câu hỏi trên chatbot, nó cung cấp cho các marketer những dữ liệu người dùng, qua đó marketer sẽ hiểu biết về nhu cầu khách hàng, mối quan tâm và vấn đề của họ. Thông qua đó marketer sẽ có những điều chỉnh về chiến lược để giúp cải thiện chất lượng dịch vụ hơn mà cơ sở khách hàng của họ không bị mất đi.

Sự phổ biến của Chatbot đã biến nó thành một ngành công nghiệp trị giá 1,2 tỷ đô la, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đều đặn ở mức 24%. Các nghiên cứu từ Grand View Research cũng chỉ ra rằng 45% khách hàng thích sử dụng Chatbot hơn các so với việc trò chuyện với người tư vấn vì nhận thấy chatbot đáng tin cậy hơn, đáp ứng nhu cầu nhanh hơn, và có thể trò chuyện mọi lúc mọi nơi tốt hơn.

Bởi vì điều này, các nhà phân tích dự đoán rằng, trong vài năm tới hoặc lâu hơn, 80% giao tiếp kinh doanh giữa khách hàng và doanh nghiệp sẽ được thực hiện thông qua Chatbot.

Cùng với những tiến bộ trong AI và Học máy, Chatbot được dự kiến ​​sẽ giúp ích nhiều hơn cho khách hàng và cung cấp cho họ thông tin tốt hơn để giải quyết ngay vấn đề của họ. Từ đó Chatbot trở nên phổ biến hơn và cần thiết hơn cho các doanh nghiệp trong tương lai.

3) AI hoàn thiện và thông minh hơn (Smarter AI)

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo đã giúp cho việc thu thập và phân tích dữ liệu trở nên hiệu quả và nhanh chóng, chính xác hơn rất nhiều, giúp các marketer đưa ra các chiến lược marketing cá nhân hóa từng khách hàng tốt hơn. Đối với các marketer, AI và Học máy là những công cụ tuyệt vời để sử dụng khi nghiên cứu phân loại khách hàng tiềm năng.

Trong vài năm tới, những tiến bộ trong AI và học máy sẽ cho phép các marketer đưa ra các hệ thống tiếp thị được tích hợp nhiều công nghệ marketing khác nhau. Những công nghệ này cũng sẽ cho phép các marketer hiểu được khách hàng trong từng hành trình của khách hàng hơn. Từ đó marketer đưa ra được những nội dung phù hợp đáp ứng được nhu cầu của từng khách hàng khác nhau.

Tất cả các thuật toán sắp tới đều dẫn đến một trong những mục tiêu tiếp thị quan trọng nhất, đó là cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Trong tương lai rất gần, công nghệ sẽ cho phép các marketer tạo ra những trải nghiệm độc đáo hơn được áp dụng với từng khách hàng cụ thể, giải quyết các nhu cầu khác nhau của khách hàng. Các marketer sẽ không cần phải khảo sát nhu cầu khách hàng thủ công rồi đưa ra dự đoán theo số lượng ước tính một cách chính xác không cao.

Học máy cho phép các marketer tìm hiểu sâu hơn nhu cầu của khách hàng như sở thích, tuổi tác, lịch sử duyệt web và việc tìm kiếm mua sắm những thứ liên quan khác. Sau đó, một thuật toán có thể sàng lọc tất cả các dữ liệu này ngay lập tức, cho phép các marketer đưa ra được những trải nghiệm để thu hút từng khách hàng với những nhu cầu khác nhau. Trong vài năm tới, học máy và AI sẽ dễ sử dụng hơn, cho phép các marketer có ít kinh nghiệm về mã hóa nhưng vẫn có thể sử dụng với máy tính của họ để phân tích dư liệu trong các hành trình của khách hàng.

Thông qua kết hợp học máy, AI và Chatbot, các marketer có thể tạo ra một chiến lược marketing đem lại kết quả tuyệt vời hơn rất nhiều, mang về những dữ liệu khách hàng tốt hơn, cụ thể hơn.

4) Video Content vẫn giữ mức độ phổ biến và quan trọng

Video đang trở thành phương tiện phổ biến và có sức ảnh hưởng nhất trong nội dung kỹ thuật số có khả năng mang lại một nguồn lợi to lớn nếu doanh nghiệp biết tận dụng đúng cách. Trong một thị trường cạnh tranh gay gắt để thu hút sự chú ý của khách hàng, video trở thành “át chủ bài” đẩy mạnh thứ hạng tìm kiếm, lượt tương tác và lượng truy cập website.

Theo báo cáo của Hubspot chỉ ra rằng việc thêm video vào email đã tăng CRT của lên 300%, Trong khi video trên trang đích của khách hàng đã tăng chuyển đổi ít nhất 80%.

Năm 2017, các nền tảng truyền thông xã hội bắt đầu giới thiệu Live Video, một tính năng mới cho phép người dùng có thể phát bất cứ điều gì họ muốn bất cứ khi nào họ muốn. Đương nhiên, điều này nhanh chóng trở nên có giá trị đối với các marketer, vì Live Video cho phép họ kết nối ngay lập tức và trực tiếp với khách hàng và cung cấp cho họ thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin về công ty nhanh chóng. Báo cáo mới nhất năm 2018, 80% người dùng cho biết họ thích xem một video trực tiếp hơn đọc một bài đăng trên blog. Facebook cũng báo cáo một video trực tiếp thu hút được số người xem gấp 3 lần.

Trong vài năm tới, chúng tôi dự đoán Live Video sẽ tiếp tục phổ biến, nhiều doanh nghiệp sử dụng hơn và nội dung video được sáng tạo nhiều hơn. Sau đó, các marketer nên suy nghĩ về cách làm cho các nỗ lực Live Video của họ tương tác hơn hoặc tạo nội dung video giàu trí tưởng tượng và khuyến khích người xem tìm đến doanh nghiệp bạn. Không giống như ảnh hay GIF, nội dung video tốt sẽ để lại ấn tượng và giữ khách hàng xem lâu hơn, và chắc chắn sẽ bớt nhàm chán hơn rất nhiều.

Nói tóm lại, trong kỷ nguyên tới sẽ yêu cầu các marketer cần phát triển mạnh chiến lược nội dung video của họ hơn, vì video vượt trội hơn so với nhiều công cụ phương tiện truyền thông khác. Hãy tìm cách kết hợp video vào chiến lược của doanh nghiệp của bạn và sử dụng Live Video như một phương tiện để thu hút người dùng trên các phương tiện truyền thông xã hội xem, tìm kiếm và cảm thấy ấn tượng.

5) Thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR

VR và AR đã từng được coi là công cụ quan trọng tiếp theo trong tương lai của marketing ứng dụng công nghệ, là đại diện sự tiến bộ của con người trong khoa học và tiên phong cho một thế hệ mới.

Nhưng, như tất cả chúng ta đều biết, hai thứ đó được ứng dụng rất ít trong xã hội hiện tại. Ít nhất, hiện tại: chúng tôi dự đoán rằng VR và AR sẽ được ứng dụng rộng rãi trong tất cả các khía cạnh của xã hội trong vài năm tới. Nó thậm chí có thể quan trọng như việc truyền thông tiếp thị nở rộ vào cuối năm 2000. Chúng tôi nói điều này dựa trên một vài bằng chứng đó là các hệ thống thực tế ảo đang được tích hợp vào các lĩnh vực khác như y học và quân sự, trong khi thực tế tăng cường được sử dụng trong các trò chơi điện tử như Pokémon Go…

(Nếu bạn không hiểu các thuật ngữ công nghệ này, thì thực tế ảo là công nghệ tạo ra một thế giới ảo, mà khi đi vào đó, người dùng có thể dùng các giác quan để cảm nhận được như thế giới thực, thậm chí có thể tương tác qua lại với thế giới ảo đó, trong khi thực tế tăng cường là công nghệ mang những thứ ảo đưa vào thế giới thật, giúp người dùng nhìn thấy, cảm nhận thấy và tương tác được với các vật ảo đó tại thế giới thật.)

Việc ứng dụng VR / AR vào các hoạt động xã hội, tiếp thị truyền thông là vô tận; một ví dụ về việc sử dụng VR, AR là gã khổng lồ Google. Dưới thương hiệu Niantic Labs, Google đã phát hành hai trò chơi dựa trên AR: Ingress và Pokémon Go cực kỳ nổi tiếng. Cả hai trò chơi đều yêu cầu người chơi truy cập các địa điểm trong thế giới thực và sử dụng máy ảnh điện thoại của họ để tương tác. Điều này đã giúp Google cải thiện API Google Maps của họ và người dùng đã được cung cấp một trò chơi video hoàn toàn mới và cuốn hút, một thành công thực sự cho công nghệ tiến tiến AR, mở ra cho Google nhiều cơ hội hơn. Các doanh nghiệp khác cũng đã ứng dụng công nghệ này. IKEA đã nổi tiếng với việc sử dụng công nghệ VR vào đầu năm 2016, mang đến cho khách hàng cái nhìn về sản phẩm khác nhau của họ trong một không gian ảo, cho người dùng xem trước những gì mà nó thích.

Một lần nữa, khả năng ứng dụng VR / AR trong các chiến lược tiếp thị của bạn là vô tận và chỉ bị ràng buộc bởi sự sáng tạo của bạn.

NHỮNG DỰ ĐOÁN TRÊN SẼ THÀNH SỰ THẬT?

Những dự đoán này được dựa trên những xu hướng trong thời gian qua. Doanh nghiệp cần nắm bắt những xu hướng marketing này, và thay đổi tư duy, tầm nhìn để xây dựng thành công kế hoạch marketing phù hợp.